บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ.2559
ความรู้ที่ได้รับ
คาบที่ 3 ของวิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย เริ่มคาบวิชาเรียนด้วยการทวนเพลงที่เคย
ได้เรียนไป
หลังจากที่ร้องเพลงกันแล้วต่อมาก็จะเข้าสู่บทเรียนเรื่องแนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย ซึ่งมีแนวคิดเกี่ยวกับแนวคิดในกลุ่มต่างๆ เช่น แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม จะมีของ Skinner ซึ่งให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง ทฤษฎีของ John B. Watson โดยเป็นทฤษฎีแบบวางเงื่อนไข ส่วนตัวแล้วไม่ชอบทฤษฎีนี้เลยเพราะเหมือนต้องวางข้อจำกัดให้เด็ก เด็กไม่ได้อิสระในการเรียนรู้ และอีกกลุ่มแนวคิดพัฒนาการทางสติปัญญา ซึ่งมีนักทฤษฎี Vygotsky และ Piaget
ทดสอบการใช้ภาษา เมื่อเราได้รับการฝึกฝนก็จะสามารถทำได้ดีขึ้น |
อ.เบียร์แจกกระดาษและสีเทียนให้ โจทย์มีอยู่ว่า "ให้วาดสิ่งที่ตัวเองรัก" โดยที่เรานั้นเปรียบเสมือนกับเป็นเด็ก เมื่อวาดเสร็จแล้วก็จะนำภาพที่เราวาดให้เพื่อนที่รับบทบาทเป็นคุณครูเขียนบรรยายใต้ภาพให้ จากนั้นก็มาเล่าสิ่งที่ตัวเองวาดหน้าชั้นเรียน
ฝึกคัดลายมือลงในกระดาษแผ่นใหญ่ |
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
1.การเรียนรู้ทฤษฎีของนักทฤษฎีทำให้เราสามารถนำแนวคิดมาประยุกต์ใช้กับการสอนของตนเองได้
2.การใช้ภาษาเป็นสิ่งสำคัญในการสอนเด็ก
3.การฝึกคัดลายมือ เมื่อเราได้เป็นครูก็จะได้เป็นตัวอย่างให้กับเด็ก และเด็กจะฝึกหัดเขียนได้ง่าย เพราะตัวหนังสือมีความใหญ่และชัดเจน
การประเมินผล
ตนเอง: มาเรียนตรงต่อเวลา ให้ความร่วมมือกับในชั้นเรียน
เพื่อน: ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
อาจารย์: ตรงต่อเวลา สอนเนื้อหาจากเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย สอนไม่น่าเบื่อ
ได้ดาวเด็กดีมาหนึ่งดวง |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น