บันทึกการเรียนรู้


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ.2559

ความรู้ที่ได้รับ

คาบที่ 4 ของวิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ในชั่วโมงต้นคาบนั้นได้ฝึกหัดร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัยเพลงใหม่ ได้แก่ เพลงตาดูหูฟัง เพลงจ้ำจี้ดอกไม้ เพลงดอกไม้ เพลงนกเขาขันและเพลงกินผักกัน ของอ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ



พอฝึกหัดร้องเพลงกันเรียบร้อยแล้ว ก็เรียนเรื่องคำคล้องจอง โดยที่ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ช่วยกันแต่งคำคล้องจอง รวมทั้งมีภาพประกอบเพื่อให้เหมาะกับเด็กปฐมวัย เพราะเด็กปฐมวัยยังไม่สามารถอ่านหนังสือได้ จึงต้องมีภาพช่วยประกอบกับตัวเขียน


  

ก่อนจะลงมือเขียนจำเป็นต้องวางแผนผังเรื่องก่อนที่จะเริ่มต้นเขียน เพื่อที่จะแตกแขนงออกเป็นเรื่องๆได้ โดยกลุ่มของเราได้ทำเรื่องท้องฟ้า โดยเริ่มคิดก่อนว่าบนท้องฟ้านั้นมีอะไรบ้าง อย่างบนท้องฟ้าก็จะมีเมฆ ฝน พระอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาว พอแต่งคำคล้องจองเสร็จก็แบ่งหน้าที่ คนเขียน คนวาดรูป

คำคล้องจอง โลกของท้องฟ้า
วิธีการนั่งสอนคือ ถ้าไม่มีเก้าอี้ก็นั่งสอนกับพื้น ใช้มือข้างที่ถนัดในการชี้ โดยที่อ่านคำไหนก็จะต้องเอาไม้ชี้ตามไปกับคำที่เราอ่าน การอ่านคำคล้องจองมี 3 วิธี  1.อ่านทีละหนึ่งบรรทัดแล้วให้เด็กอ่านตาม  2.อ่านให้ฟังหนึ่งรอบแล้วให้เด็กอ่าน  3.ให้เด็กอ่านไปพร้อมกับคุณครู


คำคล้องจอง พิซซ่า แต่งโดยคุณครูและเด็กชั้นอนุบาล2

การนำความรู้ไปใช้


คำคล้องจองเป็นขั้นนำในการสอนเด็กปฐมวัย จำเป็นจะต้องแต่งคำคล้องจองให้เป็นเพื่อจะสามารถนำไปใช้ในการเป็นครูในอนาคตได้

การประเมินผล

ตนเอง: มาเรียนตรงต่อเวลา ไม่ค่อยกระตือรือร้นในการเรียนเท่าสัปดาห์ที่ผ่านมา
เพื่อน: ให้ความร่วมมือภายในคาบเป็นอย่างดี
อาจารย์: เข้าสอนตรงต่อเวลา สอนเข้าใจง่าย สามารถนำไปปรับใช้ในอนาคตได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น